AnfinX

AnfinX App

Đầu tư dầu, cà phê và 32 sản phẩm khác

Mở

Tầm quan trọng của phân tích kỹ thuật trong thị trường tài chính

Team Anfin

-

27/06/2024

Trong hoạt động tài chính thì phân tích kỹ thuật là một phương pháp để các nhà đầu tư có thể dự báo giá cả để đưa ra những quyết định chính xác nhất. Bài viết này sẽ cùng các bạn tìm hiểu kỹ hơn về vai trò cũng như sự quan trọng của phân tích kỹ thuật trong thị trường tài chính.

Thị trường tài chính là gì?

Như chúng ta đã biết thì thị trường là khái niệm được dùng để chỉ nơi diễn ra các hoạt động trao đổi, mua bán dịch vụ hoặc hàng hóa, sản phẩm với sự tham gia của ít nhất là 2 bên. Chính vì vậy thị trường tài chính được hiểu là nơi diễn ra các hoạt động trao đổi, mua bán, giao dịch những loại tài sản liên quan đến tài chính (cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa phái sinh, các khoản vay, các loại giấy tờ có giá trị,…)

Nói một cách đơn giản nhất thì thị trường tài chính là nơi giúp kết nối những người đang có nhu cầu về vốn với các bên có khả năng cung cấp nguồn vốn. Chính vì vậy bản chất của thị trường tài chính chính là sự luân chuyển vốn trong hoạt động xã hội.

Phân tích kỹ thuật thị trường tài chính là gì?

Phân tích kỹ thuật (Technical Analysis) là hoạt động xử lý thông tin nhằm phân tích, đánh giá và dự đoán sự phát triển của một loại tài sản trong thị trường tài chính. Có các thông tin chính cần thu thập đó chính là: Các thông số kỹ thuật, biểu đồ, giá trị giao dịch cũng như các dữ liệu tài chính liên quan đến loại tài sản đó nhằm giúp các nhà đầu tư đưa ra những quyết định phù hợp nhất trong từng giai đoạn nhằm đem lại lợi nhuận giao dịch tối ưu.

Phân tích kỹ thuật thị trường tài chính giúp hỗ trợ có hiệu quả cho việc đầu tư.
Phân tích kỹ thuật thị trường tài chính giúp hỗ trợ có hiệu quả cho việc đầu tư.

Để thực hiện được những công việc này thì các chuyên gia sẽ sử dụng nhiều công cụ để hỗ trợ cho việc phân tích kỹ thuật thị trường tài chính. 

Các công cụ phân tích kỹ thuật thị trường tài chính thường gặp

Như đã nói ở trên thì việc phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật thị trường tài chính đòi hỏi chúng ta phải làm việc với khá nhiều dữ liệu liên quan, chính vì vậy cần đến các công cụ hỗ trợ. Trong đó những công cụ hỗ trợ phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản thị trường tài chính thường gặp có thể kể đến như:

Công cụ thuần túy về kỹ thuật

Đây là những công cụ phân tích kỹ thuật thị trường tài chính được áp dụng khá nhiều trong thực tế và được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất, có sức ảnh hưởng lớn đến kết quả cuối cùng. Một số chỉ báo thường được sử dụng trong phân tích kỹ thuật thị trường tài chính có thể kể đến như:

  • Biểu đồ giá: Đây là biểu đồ thể hiện sự biến động giá cả của một loại tài sản trong một khoảng thời gian nhất định trên thị trường tài chính. Biểu đồ về giá có thể được biểu hiện bằng dạng đường kẻ, dạng nến, dạng thanh,… 

Biểu đồ giá là một công cụ phân tích kỹ thuật quan trọng.
Biểu đồ giá là một công cụ phân tích kỹ thuật quan trọng.
  • Chỉ số MA: Chỉ số MA (Moving Averages) còn được gọi là chỉ số trung bình di động, đây là chỉ số kỹ thuật nhằm khảo sát mức giá trung bình của một loại tài sản trong khoảng thời gian xác định. Chỉ số MA được sử dụng để xác định xu hướng mua bán và các sản phẩm nên đầu tư.

  • Chỉ báo Bollinger Bands: Hay còn được gọi là dải Bollinger là chỉ số ghi nhận sự biến động giá cả tài sản và được chia thành dải giữa, dải trên, dải dưới.

  • Chỉ báo RSI: Chỉ báo RSI (Relative Strength Index) giúp các nhà đầu tư biết được sức mua và sức bán của một loại tài sản và xác định thời điểm mua, bán tiềm năng của loại tài sản này để đầu tư hợp lý.

Xem thêm: "Công cụ phái sinh là gì? Có bao nhiêu công cụ phái sinh"

Các website, ứng dụng chuyên ngành

Bên cạnh các công cụ thuần túy về mặt kỹ thuật đã nói ở trên thì việc tham khảo thông tin từ các website, ứng dụng chuyên về thị trường tài chính cũng là một công cụ giúp bạn có thể phân tích kỹ thuật thị trường một cách hữu hiệu. Một số website, ứng dụng nổi tiếng chuyên hỗ trợ cho các nhà đầu tư học phân tích kỹ thuật thị trường tài chính có thể kể đến như:

  • TradingView: Đây là website chuyên cung cấp các công cụ phân tích kỹ thuật tài chính chuyên sâu được các nhà đầu tư online ở nhiều lĩnh vực như chứng khoán, vàng, tiền điện tử,… rất tin tưởng.

  • MetaTrader 4 (MT4): Bên cạnh việc giúp các nhà đầu tư theo dõi các chỉ số của thị trường một cách nhanh chóng và chính xác thì MT4 còn giúp các nhà đầu tư nhận được tư vấn từ các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, đầu tư giúp giao dịch an toàn hơn.

  • Investing.com: Đây là website cho phép các nhà đầu tư theo dõi các chỉ số tài chính trực tuyến nhanh chóng, chính xác cũng như kết nối với một cộng đồng rộng lớn để học hỏi kinh nghiệm của người đi trước rất hiệu quả.

  • AnfinXAnfinX là một thành viên kinh doanh của Sở giao dịch hàng hoá Việt Nam, chuyên cung cấp cho các nhà đầu tư những số liệu chuẩn xác, nhanh chóng và cập nhật liên tục về tình hình thị trường tài chính trong thời gian thực. Các nhà đầu tư có thể tham khảo thông tin 24/7 cũng như tham khảo tư vấn 1:1 từ các chuyên gia để đưa ra được quyết định đầu tư hợp lý nhất để sinh lời hiệu quả.

Các nghiên cứu xã hội về nhu cầu của người dùng

Đây cũng là một công cụ phân tích kỹ thuật thị trường tài chính mà các nhà đầu tư cần quan tâm và tìm hiểu. Nếu bạn đầu tư đúng vào những ngành hàng, sản phẩm đang nhận được sự quan tâm của đông đảo mọi người thì cơ hội sinh lời là rất lớn, chính vì vậy theo dõi và nắm được nhu cầu của người dùng về những ngành hàng nhất định là một yếu tố quan trọng không nên bỏ qua khi đầu tư.

Vai trò của phân tích kỹ thuật trong thị trường tài chính

Ở trên chúng ta đã cùng tìm hiểu về một số công cụ phân tích kỹ thuật thường được nhiều người sử dụng trong thực tế. Có thể nói việc phân tích kỹ thuật thị trường tài chính có vai trò rất quan trọng đối với quyết định đầu tư hay không, vậy những vai trò này cụ thể là gì? Đó chính là:

  • Vai trò xác nhận: Xác nhận ở đây là xác nhận mức độ tin tưởng về một loại tài sản trong thị trường tài chính có khả năng sinh lời để các nhà đầu tư quyết định đầu tư. 

  • Vai trò dự đoán: Song song với vai trò xác nhận, việc phân tích kỹ thuật thị trường tài chính còn có vai trò dự đoán sự tăng trưởng của một tài sản trong tương lai. Thông qua các dữ liệu thu thập được trong một khoảng thời gian thì các nhà đầu tư có kinh nghiệm sẽ biết được nên đầu tư vào tài sản nào trong thị trường tài chính để đem lại khả năng sinh lời hiệu quả nhất.

  • Vai trò cảnh báo: Với việc thu thập, tổng hợp dữ liệu giao dịch liên quan đến một tài sản trên thị trường tài chính thì việc phân tích kỹ thuật sẽ có vai trò cảnh báo cho các nhà đầu tư khi mã sản phẩm này chạm các ngưỡng an toàn. Điều này vô cùng quan trọng giúp nhà đầu tư có thể tránh được những thiệt hại lớn khi đầu tư vào thị trường tài chính.

Việc phân tích kỹ thuật có vai trò quan trọng đến sự đầu tư của bạn.
Việc phân tích kỹ thuật có vai trò quan trọng đến sự đầu tư của bạn.

Một số nhược điểm cần biết của phân tích kỹ thuật

Có thể thấy việc phân tích kỹ thuật thị trường tài chính có vai trò vô cùng quan trọng trong việc quyết định đầu tư, tuy nhiên nó cũng có những điểm hạn chế sau các bạn cần ghi nhớ:

  • Việc phân tích kỹ thuật chỉ mang tính chất tương đối trong từng thời điểm, chính vì vậy các nhà đầu tư cần kết hợp với nhiều công cụ khác để có thể đem lại hiệu quả đầu tư cao.

  • Một số chỉ số phân tích kỹ thuật có thể bị sự thao túng của các nhà đầu tư lớn khiến kết quả bị chậm trễ hoặc sai lệch, ảnh hưởng đến quyền lợi của các nhà đầu tư vừa và nhỏ.

  • Nếu các nhà đầu tư quá phụ thuộc vào số liệu phân tích kỹ thuật thì có thể sẽ dẫn đến những quyết định có phần cảm tính và mắc sai lầm khi đầu tư.

Trên đây là những thông tin bạn cần nắm về phân tích kỹ thuật khi tham gia đầu tư vào thị trường tài chính, và chúng tôi luôn nhấn mạnh rằng đây chỉ là một trong rất nhiều những công cụ mà các bạn nên tham khảo trước khi quyết định đầu tư. Hãy là nhà đầu tư sáng suốt và tránh tâm lý đám đông khi đầu tư để có thể sinh lời hiệu quả và bền vững.

Việc phân tích kỹ thuật có vai trò quan trọng đến sự đầu tư của bạn.

AnfinX là ứng dụng hỗ trợ có hiệu quả cho các nhà đầu tư.

Nếu bạn còn chưa tự tin để bắt đầu việc đầu tư của mình thì hãy để AnfinX đồng hành và hỗ trợ cho bạn. Với những công cụ phân tích chuyên sâu cùng đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm luôn sẵn sàng hỗ trợ, chắc chắn việc đầu tư của bạn sẽ trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn. Chúc các bạn thành công!

Chia sẻ

Share on FacebookShare on TwitterShare on Linkedin

Bài viết liên quan

Tải ngay ứng dụng

AnfinX

Để bắt đầu trải nghiệm giao dịch đầu tư hàng hóa một cách mượt mà

IOS AnfinXAndroid AnfinX
AnfinX
AnfinX

Tòa nhà Nova Evergreen, 42/2 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 15, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Hotline: 1900 633 049

Email: hello@anfin.vn

Về chúng tôi

Về AnfinVề AnfinX

Bản quyền © 2024 ANFIN

facebookLinkedIn