AnfinX

AnfinX App

Đầu tư dầu, cà phê và 32 sản phẩm khác

Mở

Đầu tư hàng hóa phái sinh - Giao dịch hàng hóa Việt Nam

Team Anfin

-

19/08/2024

Đầu tư hàng hóa phái sinh là kênh đầu tư được Bộ Công Thương cấp phép và có tính minh bạch và thanh khoản cao. Nhà đầu tư dễ dàng mua bán, giao dịch các hợp đồng phái sinh linh hoạt, dễ dàng quản lý rủi ro.

Hãy cùng AnfinX tìm hiểu về đầu tư hàng hóa phái sinh, các ưu điểm của kênh đầu tư này để có thể bắt đầu tham gia đầu tư vào thị trường hàng hóa ngay.

Tóm tắt nội dung chính:

  • Đầu tư hàng hóa là việc nhà đầu tư mua bán hàng hóa như vàng, bạc, dầu, hay ngô nhằm kiếm lợi nhuận từ sự chênh lệch giá.
  • Tham gia đầu tư hàng hóa, nhà đầu tư không cần phải sở hữu hàng hóa mà sẽ mua bán qua các hợp đồng hàng hóa tương lai.
  • Thị trường hàng hóa phái sinh có nhiều điểm nổi bật hơn so với các thị trường đầu tư tài chính khác.
  • Giao dịch hàng hóa phái sinh được Bộ Công Thương cấp phép và được quản lý bởi Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)
  • AnfinX là ứng dụng đầu tư hàng hóa độc nhất tại Việt Nam, miễn phí giá dữ liệu, trải nghiệm giao dịch thử miên phí dành cho nhà đầu tư mới.
dau tu hang hoa phai sinh thumb.webp

Đầu tư hàng hóa phái sinh là gì?

Đầu tư hàng hóa phái sinh là công cụ đầu tư tài chính được tạo ra dựa trên giá trị của các loại hàng hóa như ngô, đậu tương (nông sản), bạc, bạch kim (kim loại), cà phê, cao su (nguyên liệu công nghiệp) hay hàng hóa năng lượng như dầu thô, dầu brent,... Các công cụ tài chính thường được gọi là các hợp đồng phái sinh, bao gồm:

  • Hợp đồng tương lai
  • Hợp đồng quyền chọn
  • Hợp đồng kỳ hạn
  • Hợp đồng hoán đổi

Đầu tư hàng hóa cho phép nhà đầu tư thu lợi từ sự biến động giá của hàng hóa bằng cách mua hoặc bán một khối lượng hàng hóa cụ thể tại một thời điểm đã được xác định trong tương lai.

Tại Việt Nam, đầu tư hàng hóa được quản lý bởi Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV). Nhà đầu tư có thể thực hiện giao dịch mua bán các hợp đồng tương lai để thu lợi từ sự chênh lệch giá mà không cần phải sở hữu hàng hóa thực tế.

dau-tu-hang-hoa-phai-sinh-1.webp
Đầu tư hàng hóa phái sinh được tổ chức bởi Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Ví dụ: Nhà đầu tư tin rằng giá dầu thô sẽ tăng trong tương lai nên đã quyết định mua 1 hợp đồng tương lai dầu thô, cho phép họ mua 1000 thùng dầu thô với giá 70 USD/thùng trong một thời điểm tương lai nhất định. Lúc này sẽ xảy ra 2 trường hợp:

  • Nếu sau vài tháng giá dầu tăng lên 75 USD/thùng, nhà đầu tư có thể bán hợp đồng tương lai này để kiếm lợi nhuận từ sự chênh lệch là 5 USD/thùng. Như vậy, lợi nhuận lúc này sẽ là 5 USD/thùng, tương đương 5000 USD cho 1000 thùng.
  • Ngược lại, giá dầu giảm còn 60 USD/thùng, nhà đầu tư lúc này có thể giữ để chờ giá dầu tăng hoặc bán hợp đồng tương lai đi. Trong trường hợp bán, nhà đầu tư sẽ lỗ 10 USD/thùng, tương đương 10000 USD.

Tải ngay ứng dụng AnfinX để trải nghiệm giao dịch hàng hóa demo, mở vị thế hoàn toàn miễn phí, trải nghiệm thị trường hàng hóa phái sinh. Link tải app

451534365_122157887576158820_5344213877602667676_n.png

Đầu tư hàng hóa phái sinh có gì nổi bật?

Hàng hóa phái sinh được xem là kênh đầu tư đầy tiềm năng trong thời kỳ kinh tế toàn cầu đang chững lại. Đây có thể là một "làn gió mới" cho các nhà đầu tư đang tìm kiếm sự hiệu quả và an toàn trong việc “chia trứng ra nhiều rổ".

Với những ưu điểm đặc biệt, đây có thể là một "làn gió mới" cho các nhà đầu tư đang tìm kiếm sự đa dạng hóa và hiệu quả trong danh mục của mình.

1-Dau-tu-hang-hoa-phai-sinh.webp

An toàn về pháp lý

Đây là kênh đầu tư hàng hóa của Bộ Công Thương theo Thông tư số 51. Tại Việt Nam, tất cả các sàn giao dịch hàng hóa phái sinh đều phải đăng ký thành viên với Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam và được niêm yết trong Danh sách Thành viên.

Về bản chất, hàng hóa phái sinh được thiết kế để phòng ngừa rủi ro từ sự biến động giá hàng hóa trên thị trường. Nhờ đó, nhà đầu tư khi tham gia giao dịch có thể dễ dàng thu được lợi nhuận hơn.

dau-tu-hang-hoa-phai-sinh-3.jpeg
Đầu tư phái sinh hàng hóa được đảm bảo về tính pháp lý tại Việt Nam.

Xem thêm: Giải mã hàng hóa phái sinh có phải lừa đảo hay không?

Tính thanh khoản cao

Thị trường hàng hóa phái sinh có tính thanh khoản cao nhờ vào đặc điểm của các sản phẩm, vốn là những mặt hàng dễ lưu thông và thường xuyên có khối lượng giao dịch hàng ngày rất lớn. Do đó, mọi giao dịch đều có thể khớp lệnh ngay lập tức cho dù số vốn ban đầu cao hay thấp.

Hơn nữa, các sản phẩm hàng hóa phái sinh cho phép thực hiện giao dịch bù – trừ nhanh chóng nhờ vào lợi thế của cơ chế đòn bẩy, giúp tối ưu hóa khả năng giao dịch và quản lý rủi ro.

Cho phép giao dịch hai chiều

Khác với chứng khoán chỉ có thể giao dịch một chiều, thị trường hàng hóa phái sinh giúp cho các nhà đầu tư có thể giao dịch hai chiều, tức là có thể kiếm lời từ cả xu hướng tăng hoặc giảm của hàng hóa với các vị thế bán hoặc mua.

4-cong-cu-phan-tich-thi-truong.webp
Hàng hóa phái sinh cho phép nhà đầu tư giao dịch 2 chiều

Đầu tư hàng hóa phái sinh hàng hóa còn được đánh giá cao bởi các chuyên gia tài chính về khả năng giảm thiểu rủi ro với T+0. ĐIều này  có nghĩa rằng nhà giao dịch có thể chốt lời/lỗ ngay lập tức (T+0) thay vì phải chờ đến tận 3 ngày (T+3) như sau khi mua cổ phiếu.

Với thời gian giao dịch T+0, nhà đầu tư có thể nhanh chóng nắm bắt cơ hội kiếm lời từ chênh lệch giá ngay trong ngày, chủ động được các khoản đầu tư của mình khi xuất hiện các biến động về giá hoặc thoát lệnh ngay lập tức nếu nhận thấy các rủi ro ngoài ý muốn.

Xem thêm: Nên đầu tư hàng hóa hay đầu tư chứng khoán?

Tỷ lệ đòn bẩy hấp dẫn

Thị trường hàng hóa phái sinh thường được xem là có khả năng tạo nên lợi nhuận cao hơn so với thị trường chứng khoán nhờ vào việc sử dụng đòn bẩy tài chính. Tùy vào từng loại mặt hàng, tỷ lệ đòn bẩy tài chính có thể đạt 1:10, thậm chí là 1:20 so với số vốn của nhà đầu tư.

Tại Việt Nam, thị trường hàng hóa phái sinh được pháp luật bảo vệ, vì vậy các nhà giao dịch hoàn toàn có thể yên tâm khi tham gia giao dịch với số vốn lớn.

Cơ hội sinh lời cao

Nhờ vào sự biến động giá mạnh mẽ và tỷ lệ đòn bẩy cao, thị trường hàng hóa phái sinh mang lại cơ hội sinh lợi rất cao trong một khoảng thời gian nhất định. Mức độ sinh lời có thể khác nhau tùy thuộc vào loại mặt hàng mà các nhà giao dịch chọn đầu tư. 

Tóm lại, đầu tư hàng hóa phái sinh không chỉ mang lại tiềm năng tăng trưởng tốt mà còn là một phương án thông minh để đa dạng hóa danh mục đầu tư, giảm thiểu rủi ro, và tận dụng các cơ hội sinh lời trong một thị trường ngày càng phát triển.

Đầu tư hàng hóa phái sinh tại AnfinX an toàn, uy tín

AnfinX là nền tảng giao dịch hàng hóa phái sinh tại Việt Nam, được phát triển bởi Công ty TNHH Anfin và được cấp phép hoạt động bởi Sở Giao Dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV). Với sự bảo trợ và cấp phép từ MXV, AnfinX đảm bảo tính minh bạch và an toàn cho người dùng khi tham gia giao dịch hàng hóa phái sinh.

AnfinX mang đến trải nghiệm giao dịch hàng hóa ưu Việt cho nhà đầu tư khi sử dụng với các công cụ quản lý rủi ro, miễn phí xem dữ liệu giá. Giao diện của ứng dụng AnfinX được thiết kế thân thiện và dễ sử dụng, giúp nhà đầu tư, từ người mới bắt đầu đến chuyên gia, có thể thực hiện giao dịch chỉ với một chạm.

1.jpg

Banner-Blog.webp

Hướng dẫn tải ứng dụng AnfinX và bắt đầu giao dịch hàng hóa:

  • Bước 1: Tải ứng dụng AnfinX tại đây hoặc quét mã QR
  • Bước 2: Đăng ký tài khoản tại ứng dụng AnfinX và bắt đầu xác minh danh tính (KYC)
  • Bước 3: Nạp tiền ký quỹ vào tài khoản đã được xác minh
  • Bước 4: Lựa chọn sản phẩm và mở vị thế mua hoặc vị thế bán theo nhận định riêng
  • Bước 5: Theo dõi và đóng vị thế để chốt lời

Nhóm sản phẩm hàng hóa giao dịch

dau-tu-hang-hoa-phai-sinh-2.jpg
Thị trường phái sinh hàng hóa hiện có 4 nhóm hàng chính.

Nhóm hàng hóa nông sản

Nhóm nông sản bao gồm các mặt hàng như lúa mì, ngô, đậu nành, và gạo thô

2-Nhom-hang-hoa-nong-san.webp
Nhóm nông sản là lựa chọn đầu tư hấp dẫn trong thị trường hàng hóa phái sinh

Nhóm sản phẩm này có tính mùa vụ rõ rệt và thường xuyên chịu ảnh hưởng từ thời tiết, điều kiện canh tác, cũng như sự biến động cung cầu. Những biến động mạnh về giá cả mang lại nhiều cơ hội đầu tư, nhưng cũng đi kèm với không ít thách thức cho nhà đầu tư

Nhóm hàng hóa nguyên liệu công nghiệp

Nhóm nguyên liệu công nghiệp bao gồm các sản phẩm như bông sợi, cao su, ca cao, và cà phê.

3-Nhom-hang-hoa-nguyen-lieu-cong-nghiep.webp
Các nguyên liệu công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu

Đây là những nguyên liệu thiết yếu phục vụ cho các ngành sản xuất và chế biến công nghiệp, thường có tính ổn định hơn so với nông sản. Tuy nhiên, giá trị của chúng vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế, xung đột thương mại, và nhu cầu từ các ngành công nghiệp chủ chốt.

Nhóm hàng hóa kim loại

Nhóm kim loại bao gồm các kim loại quý như bạch kim, bạc, đồng, và nhôm.

4-Nhom-hang-hoa-kim-loai.webp
Nhóm kim loại là nền tảng quan trọng cho sự phát triển công nghiệp và kinh tế 

Đặc trưng của nhóm này là sự ổn định, thường được xem là "vịnh trú ẩn" an toàn trong thời kỳ bất ổn kinh tế. Kim loại thu hút nhà đầu tư không chỉ vì khả năng bảo toàn giá trị tài sản mà còn bởi vai trò trong việc đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Nhóm hàng hóa năng lượng

Nhóm năng lượng tập trung vào các mặt hàng quan trọng như dầu thô, khí đốt, và xăng.

5-Nhom-hang-hoa-nang-luong.webp
Hàng hóa năng lượng mở ra cơ hội đầu tư hấp dẫn

Những nguyên liệu này đóng vai trò thiết yếu trong nền kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng trực tiếp đến các ngành công nghiệp và vận tải. Giá của nhóm năng lượng thường xuyên biến động mạnh mẽ, do bị tác động bởi các yếu tố chính trị, chiến tranh, và các sự kiện kinh tế lớn.

Các loại hợp đồng trong giao dịch hàng hóa phái sinh

6-Cac-loai-hop-dong-phai-sinh.webp

Hợp đồng tương lai

Hợp đồng tương lai là loại hợp đồng phổ biến nhất trong giao dịch hàng hóa phái sinh. Được chuẩn hóa về khối lượng và ngày giao hàng, hợp đồng tương lai giúp nhà đầu tư dễ dàng giao dịch và phòng ngừa rủi ro về giá cả.

Hiện nay, tại thị trường Việt Nam chỉ có một dạng sản phẩm phái sinh duy nhất đó là hợp đồng tương lai trong đầu tư hàng hóa phái sinh thông qua Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam. Ưu thế của loại hợp đồng này là độ an toàn cao, dự đoán được những rủi ro trong quá trình đầu tư và tiềm năng phát triển trong tương lai cao.

Hợp đồng kỳ hạn

Hợp đồng kỳ hạn tương tự như hợp đồng tương lai, nhưng không được giao dịch trên sàn mà thông qua thỏa thuận giữa các bên. Điều này cho phép linh hoạt hơn trong các điều khoản, nhưng đồng thời cũng làm tăng rủi ro tín dụng.

Hợp đồng quyền chọn

Hợp đồng quyền chọn cho phép người mua quyền chọn nhưng không bắt buộc mua hay bán một loại hàng hóa với giá đã thỏa thuận trong tương lai. Đây là công cụ hữu ích để phòng ngừa rủi ro và đầu cơ trên thị trường.

Hợp đồng hoán đổi

Hợp đồng hoán đổi là loại hợp đồng mà hai bên đồng ý hoán đổi dòng tiền hoặc tài sản của mình dựa trên một chỉ số hàng hóa nào đó. Loại hợp đồng này thường được sử dụng trong các chiến lược tài chính phức tạp và ít phổ biến hơn đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Xem thêm:

Lời kết

Hàng hóa phái sinh là kênh đầu tư đầy tiềm năng tại Việt Nam. Đầu tư hàng hóa phái sinh đòn bẩy tài chính lợi, giúp nhà đầu tư kiếm được nhiều lợi nhuận. Tải ngay ứng dụng AnfinX để tham gia giao dịch hàng hóa phái sinh cùng với những ưu đãi khi tham gia.

Chia sẻ

Share on FacebookShare on TwitterShare on Linkedin

Bài viết liên quan

Tải ngay ứng dụng

AnfinX

Để bắt đầu trải nghiệm giao dịch đầu tư hàng hóa một cách mượt mà

IOS AnfinXAndroid AnfinX
AnfinX
AnfinX

Tòa nhà Nova Evergreen, 42/2 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 15, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Hotline: 1900 633 049

Email: hello@anfin.vn

Về chúng tôi

Về AnfinVề AnfinX

Bản quyền © 2024 ANFIN

facebookLinkedIn