AnfinX

AnfinX App

Đầu tư dầu, cà phê và 32 sản phẩm khác

Mở

Lợi thế khi tham gia thị trường phái sinh là gì? Cơ chế hoạt động trên thị trường

Team Anfin

-

01/06/2024

Kể từ lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam vào tháng 8 năm 2017, tính đến nay thị trường phái sinh đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm và tham gia từ các nhà đầu tư. Để vững bước và thu được nhiều lợi nhuận khi bước vào thị trường này, nhà đầu tư cần chuẩn bị sẵn cho mình một nền tảng kiến thức tài chính khổng lồ. Trong bài viết hôm nay, AnfinX sẽ cùng bạn tìm hiểu về lợi thế khi bước vào thị trường phái sinh là gì? Cơ chế  hoạt động của nó như thế nào một cách đầy đủ và dễ hiểu nhất.

Thị trường phái sinh - Nơi diễn ra các giao dịch tài chính hàng ngày
Thị trường phái sinh - Nơi diễn ra các giao dịch tài chính hàng ngày

Nhắc lại khái niệm thị trường phái sinh là gì?

Thị trường là nơi diễn ra các giao dịch tài chính hàng ngày của các loại hàng hóa cũng như hoạt động trao đổi và mua bán tài sản diễn ra. Vật các nhà đầu tư còn nhớ khái niệm thị trường phái sinh là gì?

Định nghĩa thị trường chứng khoán phái sinh

Khác với các thị trường hàng hóa trước đây, thị trường chứng khoán phái sinh là không gian giao thương các hợp đồng, các quyền và nghĩa vụ chuyển nhượng quyền sở hữu giữa những cá nhân tham gia thị trường.

Thị trường chứng khoán phái sinh cũng được hiểu là hệ sinh thái riêng biệt của các công cụ tài chính phái sinh. Đồng thời, tại đây, các công cụ có tính chất kết hợp như hợp đồng hoặc tương đương hợp đồng được ứng dụng.

Chính vì vậy, giao dịch chỉ có thể diễn ra khi có sự thỏa thuận giữa bên mua và bên bán. Mỗi hợp đồng phái sinh sẽ có một mức giá khác nhau, và người mua chúng sẽ luôn mong muốn mức giá thấp, ngược lại người bán thì luôn mong muốn mức giá lớn hơn cho tài sản của chính mình.

Ý nghĩa của thị trường phái sinh trong lĩnh vực tài chính

Trong quá trình hệ thống tài chính phát triển, thị trường chứng khoán phái sinh xuất hiện như một trong số những sáng tạo lớn nhất thời bấy giờ. Thị trường chứng khoán phái sinh mang nhiều ý nghĩa đối với những doanh nghiệp phát hành và cả những nhà đầu tư trên toàn cầu, cụ thể:

  • Ý nghĩa với các nhà đầu tư: Mang lại cơ hội sinh lời hấp dẫn cho các nhà đầu tư từ khoản chênh lệch giá chứng khoán ở những thời điểm khác nhau.

  • Ý nghĩa với các doanh nghiệp: Các doanh nghiệp trên thị trường phái sinh luôn được chủ động trong hoạt động kinh doanh và giảm bớt được những rủi ro do sự biến động thị trường gây ra.

Thị trường phái sinh được xem là sáng tạo lớn trong lĩnh vực tài chính
Thị trường phái sinh được xem là sáng tạo lớn trong lĩnh vực tài chính

Những ai có thể tham gia thị trường phái sinh?

Các đối tượng có thể tham gia thị trường phái sinh bao gồm:

  • Các cá nhân hoặc tổ chức có nhu cầu giao dịch thực sự đối với tài sản cơ sở. Đối tượng này sử dụng công cụ chứng khoán phái sinh để làm phòng hộ trước những rủi ro liên quan đến các biến động về giá trị tài sản.

  • Các cá nhân hoặc tổ chức không có ý định đầu tư tài sản cơ sở nhưng có nhu cầu thu về lợi nhuận trong thời gian ngắn bằng việc lợi dụng sự biến động về giá trị tài sản.

  • Các cá nhân hoặc tổ chức tham gia vào hoạt động mua – bán nhiều loại chứng khoán trong cùng một thời điểm. Mục đích của các đối tượng này khi hạn chế sự chênh lệch về giá trị chứng khoán phái sinh thì thu về mức lời phi rủi ro từ sự chênh lệch này.

Những đối tượng có thể tham gia thị trường phái sinh
Những đối tượng có thể tham gia thị trường phái sinh

Lợi thế khi tham gia thị trường phái sinh

Nhờ đặc tính hấp dẫn mà thị trường phái sinh thu hút được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng nhà đầu tư. Một số lợi thế nổi bật của thị trường này khiến nhà đầu tư tham gia ngay lập tức:

  • Hỗ trợ phòng hộ đồng thời hạn chế rủi ro cho các tài sản cơ sở. Thông qua việc tham gia mau bán một hợp đồng phái sinh mà trị giá của hợp đồng đó sẽ có tính biến động theo chiều hướng ngược lại so với vị thế tài sản cơ sở của nó. Đồng thời, triệt tiêu toàn hoặc một phần yếu tố rủi ro này.

  • Tạo ra cơ hội tùy chọn mà trong đó giá trị của chứng khoán phái sinh sẽ kết nối với một điều kiện nhất định

  • Đem đến khả năng tiếp xúc với tài sản cơ sở trong trường hợp không thể mau bán được bằng dạng tài sản cơ sở.

  • Cung cấp tỷ lệ đòn bẩy nhắm tạo nên khoảng cách lớn cho giá trị của chứng khoán phái sinh.

  • Nếu giá trị của tài sản cơ sở biến động thuận theo sự mong đợi của nhà đầu tư thì tài sản đó đã sinh lời.

  • Có thể chuyển đổi phân bổ nguồn vốn giữa các tài sản khác với nhau mà không gây ảnh hưởng đến tài sản cơ sở.

Những lợi thế mà thị trường phái sinh mang lại
Những lợi thế mà thị trường phái sinh mang lại

Cơ chế hoạt động của thị trường phái sinh

Dưới đây là các cơ chế hoạt động cơ bản của thị trường phái sinh mà các nhà đầu tư cần nắm bắt:

  • Hoạt động phòng ngừa rủi ro hoặc tự bảo hiểm: Loại bỏ các rủi ro về biến động giá trong tương lai là cơ chế tự bảo hiểm của thị trường phái sinh. Công cụ chứng khoán phái sinh là công cụ phòng ngừa rủi ro phổ biến nhất trong lĩnh vực tài chính hiện nay

  • Hoạt động đầu cơ: Diễn ra nhiều nhất tại thị trường phái sinh. Hoạt động này mang tính rủi ro mà các nhà đầu tư tham gia vào. Nó liên quan đến bất kỳ công cụ tài chính hoặc tài sản nào được nhà đầu tư chọn lựa bởi những dự đoán trong tương lai chúng sẽ biến động theo xu hướng tăng mạnh mẽ.

  • Hoạt động kinh doanh dựa trên chênh lệch giá: Đây là yếu tố tạo ra lợi nhuận thông qua việc thu lợi hoặc tận dụng sự chênh lệch về giá thị trường

Trên đây, AnfinX đã cùng bạn khám phá về kiến thức thị trường phái sinh là gì? Có thể thấy đây là một thị trường mang lại nhiều lợi ích cho nhà đầu tư cũng như những doanh nghiệp kinh doanh trong thị trường này. Tuy nhiên, để bước vào thị trường này, nhà đầu tư – đặc biệt là những nhà đầu tư mới phải có một kiến thức nền vững chắc, có khả năng xây dựng chiến lược cơ bản. Đồng thời, bạn cũng cần trau dồi thêm về kỹ năng quản lý rủi ro thì mức lợi nhuận thu về mới được như ý.

10-Banner.webp

Đến với AnfinX, chúng tôi cung cấp đến nhà đầu tư một giao diện trao đổi, mua bán minh bạch và an toàn. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ nhà đầu tư từ những bước đầu bỡ ngỡ, cho đến khi xây dựng chiến lược và khai thác thị trường một cách hiệu quả bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm. AnfinX – người bạn đồng hành đáng tin cậy trên con đường đầu tư tài chính của bạn.

Chia sẻ

Share on FacebookShare on TwitterShare on Linkedin

Bài viết liên quan

Tải ngay ứng dụng

AnfinX

Để bắt đầu trải nghiệm giao dịch đầu tư hàng hóa một cách mượt mà

IOS AnfinXAndroid AnfinX
AnfinX
AnfinX

Tòa nhà Nova Evergreen, 42/2 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 15, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Hotline: 1900 633 049

Email: hello@anfin.vn

Về chúng tôi

Về AnfinVề AnfinX

Bản quyền © 2024 ANFIN

facebookLinkedIn