AnfinX

AnfinX App

Đầu tư dầu, cà phê và 32 sản phẩm khác

Mở

Thị trường hàng hóa là gì? Có nên đầu tư hàng hóa tại thị trường Việt Nam?

Team Anfin

-

07/05/2024

Thị trường hàng hóa là gì? Đây là một thị trường cho phép giao dịch mua - bán và trao đổi các sản phẩm chính hay sản phẩm thô với các hình thức thực hoặc ảo. Trên thế giới hiện nay đang có khoảng 50 thị trường hàng hóa. Hàng hóa chính mở đường cho việc kinh doanh khoảng 100 sản phẩm chính. Tại Việt Nam, thị trường hàng hóa đang dần được xem là một trong những hình thức đầu tư hiệu quả hàng đầu hiện nay.

thi-truong-hang-hoa-phai-sinh.webp
Thị trường hàng hóa đang được quan tâm nhiều tại Việt Nam

Chỉ cần số vốn ban đầu từ 20 – 30 triệu đồng, bạn đã có thể tham gia thị trường đầu tư phái sinh, đây là một số vốn rất ít so với các kênh đầu tư tài chính khác. Không những thế, bạn được giao dịch hai chiều mua – bán linh hoạt để tìm kiếm lợi nhuận từ các biến động giá một cách linh hoạt nhất. Với thị trường hàng hóa, bạn không cần mua hoặc bán cổ phiếu mà chỉ cần giao dịch trực tuyến trong các trình duyệt online. Và nếu bạn muốn, bạn có thể tìm kiếm lợi nhuận ngay sau khi vừa mua nó.

Định nghĩa thị trường hàng hóa là gì?

Thị trường hàng hóa còn có tên thuật ngữ Tiếng Anh là Commodity Market, là một thị trường thực hoặc ảo nhằm mua bán và trao đổi các sản phẩm chính hoặc sản phẩm thô. Hàng hóa được chia thành hai loại: Hàng mềm và hàng lâu bền. Hàng hóa cứng thường là tài nguyên thiên nhiên cần được khai thác hoặc khai quật. Ví dụ như vàng, cao su và dầu, trong khi đó hàng hóa mềm là các sản phẩm liên quan đến động vật hay nông nghiệp, ví dụ ngô, lúa mì, cà phê,… đường, đậu nành và thịt lợn.

gia-tri-thi-truong-cua-hang-hoa.webp
Định nghĩa của thị trường hàng hóa

Cơ chế hoạt động của thị trường đầu tư hàng hóa

Khi tham gia thị trường hàng hóa phái sinh, nhà giao dịch có thể đầu tư vào các loại hàng hóa theo nhiều hình thức khác nhau. Ví dụ như mua cổ phiếu của các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh phụ thuộc vào giá hàng hóa, hoặc quỹ phát hành ETF tập trung vào các doanh nghiệp, hoặc quỹ tương trợ.

Và cuối cùng là hình thức đầu tư trực tiếp vào các hợp đồng tương lai, đây là cách thức bắt buộc nhà giao dịch phải mua hoặc bán hàng hóa với một mức giá trị nhất định. Đồng thời, cũng phải giao nó trong một khoảng thời gian nhất định.

Tại thị trường hàng hóa Việt Nam, mọi giao dịch đều được kiểm soát và quản lý bởi Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV). Nhà giao dịch muốn tham gia thị trường phải thực hiện các bước đăng ký và mở tài khoản giao dịch ký quỹ tại các Thành viên kinh doanh thuộc MXV.

thi-truong-hang-hoa-the-gioi.webp
Các cơ chế hoạt động của đầu tư hàng hóa

Vai trò của đầu tư hàng hóa tại thị trường Việt Nam và quốc tế

Thị trường hàng hóa đóng vai trò chủ chốt trong vấn đề cân bằng nguồn cung và cầu của các sản phẩm trong nền kinh tế. Thị trường hàng hóa cơ cấu nên một môi trường mua bán hàng hóa, dịch vụ dành cho các nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng. Từ đó quyết định được mức giá cả và định hướng được quyết định đầu tư trong tương lai.

Môi trường này là nơi mà các sản phẩm được trao đổi và giá cả được quyết định dựa trên sự tương tác giữa người mua và người bán. Các loại hàng hóa trên thị trường phái sinh đa dạng như nông sản, khí đốt tự nhiên, kim loại và các loại hàng hóa khác.

Vai trò của thị trường hàng hóa thế giới rất quan trọng đối với sự phát triển nền kinh tế toàn cầu. Nó khích lệ sự đổi mới và tạo nên một môi trường cạnh tranh lành mạnh, đưa đến sự phát triển không ngừng nghỉ về chất lượng và hiệu suất của các dịch vụ và sản phẩm. Không những thế, thị trường này cùng đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý rủi ro, giúp các nhà giao dịch giảm thiểu phần trăm rủi ro trong đầu tư thông qua việc phân phối nguồn vốn vào các sản phẩm khác nhau.

Tuy nhiên, thị trường hàng hóa vẫn có thể đối mặt với nhiều rủi ro cũng như các biến động về giá, đặc biệt là trong tình hình chính trị và kinh tế không ổn định, tình trạng này thể hiện rõ rệt liên tục trên các tin tức thị trường hàng hóa những năm gần đây. Do đó, đòi hỏi các nhà giao dịch phải có kiến thức và kinh nghiệm để đưa ra các chiến lược đầu tư thông minh và thu về lợi nhuận như ý với tỷ lệ rủi ro thấp nhất. 

thi-truong-hang-hoa-viet-nam.webp
Thị trường hàng hóa đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế

Mục đích của thị trường hàng hóa

Giá trị thị trường của hàng hóa là gì đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam và quốc tế? Đó là:

  1. Là môi trường thực hiện các giao dịch của cá nhân và tổ chức ở khắp nơi, giúp người bán và người mua có cơ hội đàm phán thỏa thuận và giao dịch thông qua các phương tiện trực tuyến

  2. Rút ngắn thời gian giao dịch giữa các tổ chức, chủ thể kinh tế về các mặt hàng, cách thức sản xuất cũng như quyết định của người lao động thông qua quyết định về giá cả.

  3. Tạo nên sự cạnh tranh bình đẳng giữa người mua và người bán nhờ vào mối quan hệ cung và cầu. Số lượng nhiều hay ít sẽ thể hiện rõ độ lớn của thị trường. Khối lượng hàng hóa, dịch vụ kèm theo giá cả cũng sẽ được quyết định bởi quan hệ cung – cầu.

  4. Các khách hàng (kể cả khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng) tham gia thị trường giao dịch hàng hóa đều có thể thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của bản thân.

Từ 4 giá trị trên, AnfinX rút ra được mục đích của thị trường hàng hóa phái sinh ở Việt Nam và quốc tế như sau:

  • Tạo điều kiện mở rộng quy mô sản xuất hàng hóa thế giới và đảm bảo hàng hóa luôn tới tay người mua một cách nhanh chóng, kịp thời và đầy đủ nhất.

  • Thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng chung trên toàn cầu cuungx như nâng cao chất lượng nguồn cung từ các nhà sản xuất.

  • Dự trữ hàng hóa phục vụ cho tiêu dùng và sản xuất, đảm bảo trạng thái cân bằng giữa cung và cầu.

  • Phát triển sự đa dạng, phong phú cho các hoạt động sản xuất cũng như tiêu dùng.

  • Ổn định sản xuất, ổn định nguồn cung cấp cho người tiêu dùng.

cac-loai-hang-hoa-tren-thi-truong.webp
Ổn định kinh tế là một trong những mục đích của thị trường hàng hóa

Tại sao nên giao dịch hàng hóa phái sinh?

Trong nội dung trên, AnfinX có nhắc đến cơ chế hoạt động của thị trường hàng hóa phái sinh là gì? Có thể thấy, ưu điểm của hàng hóa này đó chính là mức vốn ban đầu thấp nhưng mang lại lợi nhuận hấp dẫn trong một thời gian ngắn.

Ngược lại, nhà giao dịch cũng có thể hạn chế được rủi ro thua lỗ bằng công cụ chặn lỗ một cách dễ dàng để đảm bảo an toàn cho số vốn. Tuy nhiên, để làm được điều này hiệu quả, bạn cần phải có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực này. Ngoài ra, thị trường hàng hóa phái sinh giúp cho nhà sản xuất chủ động được giá bán sản phẩm với giá cao và định mức được biên lợi nhuận trong tương lai.

Thực trạng thị trường hàng hóa tại Việt Nam hiện nay

Thị trường hàng hóa tại Việt Nam là một thuật ngữ mới xuất hiện trong giới tài chính nhưng lại sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các kênh đầu tư khác. Vì thế, thị trường này đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp, các ngân hàng và những quý đầu tư mạo hiểm.

Tại thị trường hàng hóa phái sinh, giá cả và chất lượng luôn luôn được chuẩn hóa. Tránh các biến động bất thường về giá ca như mụ vụ tốt dẫn đến giá hàng hóa đồng loạt giảm. Một thị trường mới nhưng hấp dẫn bởi sở hữu rất nhiều sự đảm bảo cho những người tham gia giao dịch (kể cả người mua lẫn người bán)

gia-tri-thi-truong-cua-hang-hoa-la-gi.webp
Lợi thế khi đầu tư hàng hóa

AnfinX - sàn giao dịch hàng hóa đáng tin cậy

Nếu bạn đang có mối quan tâm với thị trường hàng hóa mà không biết bắt đầu từ đâu thì AnfinX là lựa chọn đang tin cậy dành cho bạn. Với giao diện chuyên nghiệp cùng nền tảng giao dịch tân tiến, AnfinX hứa hẹn mang đến cho các nhà đầu tư những trải nghiệm mua – bán hiệu quả nhất.

Đến với AnfinX, bạn sẽ được tiếp xúc với hàng loạt hàng hóa phái sinh phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Điều này giúp bạn có thêm các kiến thức về hàng hóa một cách hiệu quả và thực tế nhất.

bang-gia-hang-hoa-phai-sinh.webp

Đồng thời, chúng tôi còn cung cấp các công cụ phân tích cùng trang tin tức cập nhật thị trường liên tục, giúp bạn có góc nhìn khách quan về tổng thể để đưa ra được những chiến lược đầu tư hiệu quả nhất. Trên hết, chúng tôi luôn bảo vệ và tối ưu hóa lợi nhuận của bạn một cách hiệu quả bằng các tính năng quản lý vị thế và đòn bẩy hiện đại.

AnfinX cam kết mang đến dịch vụ giao dịch chuyên nghiệp nhất, các thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp một cách nhanh chóng nhất. Vì thế, đừng chần chừ gì nữa mà hãy tham gia AnfinX để bước vào thị trường giao dịch hàng hóa một cách dễ dàng nhất. 

Chia sẻ

Share on FacebookShare on TwitterShare on Linkedin

Bài viết liên quan

Tải ngay ứng dụng

AnfinX

Để bắt đầu trải nghiệm giao dịch đầu tư hàng hóa một cách mượt mà

IOS AnfinXAndroid AnfinX
AnfinX
AnfinX

Tòa nhà Nova Evergreen, 42/2 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 15, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Hotline: 1900 633 049

Email: hello@anfin.vn

Về chúng tôi

Về AnfinVề AnfinX

Bản quyền © 2024 ANFIN

facebookLinkedIn