AnfinX

AnfinX App

Đầu tư dầu, cà phê và 32 sản phẩm khác

Mở

Giao dịch ký quỹ là gì? Những Lưu Ý Khi Giao Dịch Ký Quỹ

Team Anfin

-

05/07/2024

Giao dịch ký quỹ trong phái sinh hàng hóa được biết đến không chỉ là một công cụ tài chính mạnh mẽ mà còn mang lại cơ hội lớn cho các nhà đầu tư. Nhờ việc đặt cọc một khoản tiền nhỏ (so với số tiền trong hợp đồng) mà bạn có thể tiếp cận và giao dịch những sản phẩm hàng hóa phái sinh phức tạp nhất mà không cần thanh toán tất cả giá trị hợp đồng ngay lập tức. Trong bài viết này, AnfinX sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ về giao dịch ký quỹ là gì và những lợi ích mà thị trường phái sinh hàng hóa mang lại.

Giao dịch ký quỹ là gì?

Khái niệm

Trong bài này, chúng ta sẽ tập trung vào khái niệm giao dịch ký quỹ trong phái sinh hàng hóa hay còn được gọi với thuật ngữ chuyên ngành là Commodity Futures Margin trading. Đây là một hình thức giao dịch trong đó các nhà đầu tư chỉ cần bỏ tiền đặt cọc một phần giá trị của hợp đồng phái sinh hàng hóa là đã có thể thực hiện giao dịch. Điều này cũng có nghĩa là các nhà đầu tư có thể kiểm soát được 1 khối lượng hàng hóa lớn hơn so với việc vô cùng rủi ro đó là phải trả toàn bộ giá trị của hợp đồng ngay lập tức.

giao-dich-ky-quy-3.webp
Giao dịch ký quỹ là một khái niệm quen thuộc trong phái sinh hàng hóa

Đặc điểm của giao dịch ký quỹ

  • Ký quỹ ban đầu (Initial Margin): là số tiền mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng phải đặt cọc khi quyết định mở vị thế mua hoặc có bán hợp đồng phái sinh hàng hóa. Mức ký quỹ ban đầu thường được xác định bởi sở giao dịch và có thể có dao động lên xuống tùy thuộc vào loại hàng hóa cũng như điều kiện thị trường.

  • Ký quỹ duy trì (Maintenance Margin): đây là mức ký quỹ tối thiểu mà các nhà đầu tư mới phải duy trì trong tài khoản giao dịch để có thể giữ vị thế mở. Nếu tài khoản của bạn giảm xuống tới mức dưới ký quỹ duy trì thì bạn sẽ nhận được một yêu cầu gọi ký quỹ hay còn gọi là margin call để biết được đây chính là thời điểm cần nạp thêm tiền vào tài khoản.

  • Yêu cầu gọi ký quỹ (Margin Call): là thông báo được phát đi từ sàn giao dịch yêu cầu bạn nạp thêm tiền vào tài khoản nếu giá trị tài sản trong tài khoản đã chạm tới mức giảm xuống dưới mức ký quỹ duy trì. Nếu bạn không đáp ứng yêu cầu gọi ký quỹ thì vị thế của họ có thể ngay lập tức đóng tự động để ngăn ngừa thiệt hại phát sinh.

  • Đòn bẩy tài chính (Leverage): các giao dịch ký quỹ cho phép bạn sử dụng đòn bẩy, nghĩa là kiểm soát một số khối lượng hàng hóa lớn hơn so với nguồn vốn mà họ thực sự bỏ ra. Đòn bẩy vừa có thể gia tăng lợi nhuận tiềm năng nhưng cũng vừa đi kèm với nhiều rủi ro.

  • Thanh lý vị thế (Position Liquidation): nếu tài khoản của bạn không đáp ứng yêu cầu gọi ký quỹ thì vị thế mở có thể bị thanh lý nhằm bù đắp ngay cho số tiền thiếu hụt. Việc thanh lý vị thế thậm chí còn có thể dẫn đến thua lỗ, trong trường hợp giá trị của tài sản bắt đầu có xu hướng giảm đáng kể.

Vì vậy, chúng ta có thể thấy rằng giao dịch ký quỹ trong phái sinh hàng hóa là một trong những công cụ mạnh mẽ cho phép bạn - nhà đầu tư - tối đa hóa lợi nhuận từ sự biến động của giá hàng hóa. Nhưng, bên cạnh đó nó cũng đi kèm với mức rủi ro cao nên hãy hiểu rõ về cơ chế hoạt động và quản lý rủi ro cẩn thận khi quyết định tham gia nhé!

Điều kiện khi thực hiện giao dịch ký quỹ

Để có thể thực hiện được các giao dịch ký quỹ phái sinh hàng hóa thì bạn cần phải tuân thủ những điều kiện và yêu cầu như sau:

Mở tài khoản giao dịch

Trước hết, bạn cần phải mở tài khoản giao dịch phái sinh tại một công ty chứng khoán hoặc ít nhất là một tổ chức tài chính được cấp phép hợp pháp hoạt động trong lĩnh vực phái sinh hàng hóa. Thường thủ tục mở tài khoản sẽ bao gồm việc cung cấp các thông tin cơ bản như giấy tờ tùy thân và thông tin tài chính cần thiết.

Nạp tiền ký quỹ ban đầu

Bạn cần phải nạp một số tiền ký quỹ ban đầu vào tài khoản giao dịch của mình. Số tiền này sau đó sẽ được xác định bởi sở giao dịch, đồng thời phải phụ thuộc vào 2 yếu tố là loại hàng hóa và quy mô hợp đồng. Bên cạnh đó, ký quỹ ban đầu còn là khoản tiền bảo đảm mà bạn cần phải có để có thể mở vị thế giao dịch.

Duy trì mức ký quỹ yêu cầu

Sau khi đã mở vị thế, bạn cần duy trì mức ký quỹ tối thiểu theo đúng quy định của sở giao dịch. Đây cũng là mức ký quỹ duy trì để đảm bảo rằng nhà đầu tư có đủ tiền nhằm đối phó với những biến động giá không mong muốn.

Nếu giá trị tài sản trong tài khoản giảm xuống dưới mức ký quỹ duy trì thì nhà đầu tư sẽ nhận được yêu cầu gọi ký quỹ và cần nạp thêm tiền vào tài khoản.

giao-dich-ky-quy-2.webp
Duy trì mức ký quỹ yêu cầu là lưu ý quan trọng

Ký kết hợp đồng giao dịch

Bạn cần ký kết các hợp đồng giao dịch với công ty chứng khoán hoặc tổ chức tài chính và có các điều khoản về quyền và nghĩa vụ của các bên. Đặc biệt là quy định về ký quỹ, gọi ký quỹ và thanh toán.

Hiểu biết về sản phẩm và hiểu biết về thị trường

Bạn cần có kiến thức cơ bản về sản phẩm phái sinh hàng hóa mà bản thân định giao dịch. Trong đó gồm cách thức hoạt động, yếu tố ảnh hưởng đến giá, rủi ro liên quan,...

Lý do là vì trước khi thực hiện giao dịch, các công ty chứng khoán thường sẽ phải  yêu cầu bạn - nhà đầu tư tham gia vào các khóa đào tạo hoặc thậm chí là phải chứng minh năng lực hiểu biết.

Hệ thống và công cụ giao dịch:

Bạn cần sử dụng các nền tảng và công cụ giao dịch được cung cấp bởi chính công ty chứng khoán hoặc sở giao dịch để có thể thực hiện các lệnh mua bán. Những nền tảng này thường là cung cấp các công cụ phân tích kỹ thuật, biểu đồ kèm dữ liệu thị trường để hỗ trợ nhà đầu tư.

Tuân thủ quy định pháp luật và chính sách của sàn giao dịch:

Bạn cần phải tuân thủ các quy định pháp luật về các giao dịch phái sinh hàng hóa kèm với các quy định hay chính sách của sàn giao dịch nơi họ thực hiện giao dịch. Điều này bao gồm cả việc bạn sẽ phải tuân thủ các quy định về thuế và báo cáo tài chính.

Những điều kiện nêu trên nhằm đảm bảo rằng bạn có đủ năng lực tài chính và hiểu biết hay không thì mới có thể tham gia giao dịch ký quỹ phái sinh hàng hóa một cách an toàn và hiệu quả.

giao-dich-ky-quy-1.webp
Bạn nên tìm hiểu kỹ những điều kiện thực hiện khi giao dịch ký quỹ

Một trong những nhà giao dịch ký quỹ nổi tiếng và hiệu quả được biết đến nhiều nhất đó là Paul Tudor Jones. Ông là một nhà quản lý quỹ phòng hộ hàng đầu thế giới và nổi tiếng nhờ các thành tích xuất sắc trong lĩnh vực giao dịch phái sinh. Năm 1980, Paul Tudor Jones sáng lập quỹ phòng hộ Tudor Investment Corporation và nhanh chóng kiếm được hàng trăm triệu đô la từ việc dự đoán chính xác sự kiện "Black Monday" - sự sụp đổ của thị trường chứng khoán vào năm 1987. Jones còn sử dụng chiến lược giao dịch ký quỹ và phân tích kỹ thuật một cách thông minh để có thể đạt được những thành tích lớn trong lĩnh vực phái sinh.

Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết chọn phương thức giao dịch ký quỹ phù hợp nhất với bản thân thì hãy đến với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm của AnfinX. Tại AnfinX, các nhà đầu tư sẽ luôn nhận được sự tư vấn tận tâm để có thể hiểu rõ về các chiến lược giao dịch ký quỹ hiệu quả và cam kết hỗ trợ trong suốt quá trình đầu tư vào thị trường giao dịch hàng hóa phái sinh. Với sự đồng hành của các chuyên gia AnfinX, bạn sẽ tự tin hơn trong trong bất cứ quyết định nào cũng như nắm chắc chiến lược tối ưu hóa lợi nhuận. Tham gia ngay cùng AnfinX để bắt đầu hành trình giao dịch ký quỹ thông minh và thành công!

10-Banner.webp

Hãy tải ngay ứng dụng AnfinX để nhận được những thông tin bổ ích và tư vấn mới nhất từ các chuyên gia. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ được tận hưởng những tiện ích vượt trội cho giao dịch hàng hóa phái sinh. AnfinX - tự hào là người bạn đồng hành tin cậy trên con đường đầu tư của bạn!

Chia sẻ

Share on FacebookShare on TwitterShare on Linkedin

Bài viết liên quan

Tải ngay ứng dụng

AnfinX

Để bắt đầu trải nghiệm giao dịch đầu tư hàng hóa một cách mượt mà

IOS AnfinXAndroid AnfinX
AnfinX
AnfinX

Tòa nhà Nova Evergreen, 42/2 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 15, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Hotline: 1900 633 049

Email: hello@anfin.vn

Về chúng tôi

Về AnfinVề AnfinX

Bản quyền © 2024 ANFIN

facebookLinkedIn