MXV-Index tăng mạnh nhờ lực đẩy từ nhóm hàng hóa năng lượng
Team Anfin
-09/06/2025
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), tuần giao dịch từ ngày 2/6/2025 đến ngày 6/6/2025 chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường hàng hóa phái sinh. Chỉ số MXV-Index tăng 3.6% lên 2.228 điểm sau 5 phiên liên tiếp khởi sắc.
Nhóm năng lượng dẫn dắt đà tăng của toàn thị trường khi toàn bộ mặt hàng đóng cửa trong sắc xanh, nhiều mặt hàng tăng vọt đến 5-6%, kéo chỉ số MXV-Index năng lượng tăng hơn 6%. Ở chiều ngược lại, nhóm nguyên liệu công nghiệp chịu áp lực giảm mạnh, dẫn đầu là đường thô với chuỗi giảm ở tuần thứ 4 liên tiếp.
Giá dầu thô tăng mạnh bất chấp OPEC+ nâng sản lượng
Theo MXV, thị trường năng lượng chứng kiến lực mua áp đảo trong tuần qua, với cả 5 mặt hàng ghi nhận mức tăng đáng kể.
Giá dầu Brent tăng 5.88% lên 66.47 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI tăng 6.23% đạt 64.58 USD/thùng, bất chấp lo ngại về quyết định tăng sản lượng của OPEC+.

Gián đoạn nguồn cung và nhu cầu Mỹ hỗ trợ giá dầu
OPEC+ xác nhận tăng sản lượng thêm 411.000 thùng/ngày trong tháng 7 sau cuộc họp ngày 31/5, đánh dấu tháng thứ ba liên tiếp nâng sản lượng. Dù động thái này làm dấy lên lo ngại dư cung về dầu nhưng thị trường không phản ứng tiêu cực như dự đoán.
Phiên đầu tuần 2/6/2025 ghi nhận giá dầu tăng gần 3% nhờ kỳ vọng của nhà đầu tư rằng mức tăng sản lượng thấp hơn dự báo. Barclays và Goldman Sachs dự báo OPEC+ có thể tiếp tục tăng sản lượng trong tháng 8, phù hợp với nhu cầu tiêu thụ tăng cao trong mùa hè tại Mỹ.
Lo ngại gián đoạn nguồn cung từ Canada và Venezuela là động lực chính đã đẩy giá dầu tăng cao.
Cháy rừng tại các tỉnh Manitoba, Saskatchewan, và Alberta của Canada đã gây gián đoạn khai thác dầu, ước tính làm giảm sản lượng 344.000 thùng/ngày.
Tại Venezuela, lệnh trừng phạt của Mỹ hạn chế hoạt động xuất khẩu dầu của Chevron đã làm thắt chặt nguồn cung. Chính những yếu tố này đã lấn át tác động từ quyết định của OPEC+.
Dữ liệu tồn kho từ Viện Dầu mỏ Mỹ (API) và Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy dự trữ dầu thô thương mại Mỹ đã giảm mạnh tuần thứ hai liên tiếp.
API ước tính dự trữ dầu thô giảm 3.3 triệu thùng, trong khi EIA ghi nhận giảm 4,3 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 30/5, vượt xa dự báo thị trường (1 triệu thùng). Tồn kho xăng cũng giảm, củng cố kỳ vọng nhu cầu nhiên liệu tăng mạnh trong mùa di chuyển cao điểm tại Mỹ.
Chỉ số PMI tháng 5 từ S&P Global cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng tích cực. PMI ngành sản xuất, dịch vụ, và tổng hợp đều cải thiện rõ rệt, đặc biệt PMI dịch vụ và tổng hợp vượt kỳ vọng.
Thâm hụt thương mại Mỹ tháng 4 giảm hơn 50% so với tháng trước, phản ánh cán cân thương mại tích cực, hỗ trợ tâm lý lạc quan và giá dầu.
Giá đường giảm mạnh do dư cung
Theo MXV, nhóm nguyên liệu công nghiệp chứng kiến sự phân hóa với giá đường chịu áp lực giảm mạnh nhất trong tuần.
Giá đường 11 giảm 3.28% xuống 363 USD/tấn, mức thấp nhất trong gần 4 năm, trong khi giá đường trắng giảm 2.28% về 465 USD/tấn, kéo dài chuỗi giảm tuần thứ tư liên tiếp.

Thặng dư cung cầu và thời tiết thuận lợi gây áp lực
Theo báo cáo cung cầu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), dự báo thặng dư đường toàn cầu niên vụ 2025-2026 đạt 11.4 triệu tấn, gấp đôi niên vụ trước do sản lượng tăng mạnh tại các quốc gia sản xuất lớn.
Ấn Độ ghi nhận sản lượng đường tăng 25% nhờ thời tiết thuận lợi và mở rộng diện tích gieo trồng. Brazil, Thái Lan và Trung Quốc cũng duy trì sản lượng ổn định, làm gia tăng áp lực dư cung về đường.
Xuất khẩu đường Brazil tháng 5 đạt 2.25 triệu tấn, giảm 19.6% so với cùng kỳ năm 2024 do thời tiết ẩm ướt cuối tháng 4 và đầu tháng 5 làm chậm tiến độ thu hoạch.
Tuy nhiên, số tàu chờ bốc hàng đã tăng từ 85 lên 88 chiếc trong tuần kết thúc ngày 4/6 cho thấy hoạt động xuất khẩu đường vẫn sôi nổi, góp phần vào nguồn cung dồi dào.
Thời tiết thuận lợi tiếp tục hỗ trợ sản xuất đường
Gió mùa tại Ấn Độ đến sớm hơn dự kiến với lượng mưa dự báo đạt 106% mức trung bình dài hạn, tạo điều kiện lý tưởng cho vụ mía. Dù gió mùa tạm ngưng trong tuần qua, dự kiến quay lại vào tuần tới, kỳ vọng sản lượng cao tại Ấn Độ và Thái Lan vẫn đè nặng lên giá đường.
Nhu cầu tiêu thụ đường suy yếu, nhập khẩu đường tại Mỹ và EU giảm mạnh trong quý I/2025, càng củng cố xu hướng giảm giá.