AnfinX

AnfinX App

Đầu tư dầu, cà phê và 32 sản phẩm khác

Mở

Lệnh Long Short là gì? Khác nhau giữa lệnh Long và lệnh Short

Team Anfin

-

25/07/2024

 

Long và Short là thuật ngữ rất phổ biến, được sử dụng rộng rãi ở thị trường đầu tư tài chính, đặc biệt là trong đầu tư hàng hóa phái sinh với giao dịch 2 chiều. Cùng AnfinX tìm hiểu về lệnh long short qua bài viết này.

Lệnh Long Short là gì?

Lệnh Long Short là hai lệnh giao dịch futures (hợp đồng tương lai). Lệnh Long là lệnh giao dịch mua Futures với hi vọng giá tài sản tăng và lệnh Short là giao dịch mua Futures với hi vọng giá tài sản giảm.

1. Lệnh "Long"

Lệnh Long (Long Position) hay còn được gọi là mua vào, là khi nhà đầu tư mua một tài sản với kỳ vọng giá sẽ tăng trong tương lai, từ đó nhà đầu tư khi đó sẽ bán tài sản và kiếm lợi nhuận từ việc chênh lệch giá này.

Ví dụ về lệnh Long:

  • Giả sử bạn dự đoán giá lúa mì sẽ tăng từ 200 USD/tấn lên 250 USD/tấn. Bạn quyết định đặt mở vị thế "long", tức là mua 50 tấn lúa mì với giá 200 USD mỗi tấn. Nếu giá tăng lên 250 USD/tấn, bạn có thể bán chúng bằng cách đóng vị thế mua để thu về 12,500 USD, tức là lợi nhuận 2,500 USD.
1-Lenh-long.webp
Lệnh Long - Mua thấp bán cao

2. Lệnh "Short"

Ngược lại với lệnh Long, lệnh Short (Short Position), hay còn gọi là bán khống, là khi nhà đầu tư bán một tài sản mà họ chưa sở hữu với kỳ vọng giá sẽ giảm trong tương lai. Nhà đầu tư sẽ thu lợi nhuận nếu giá tài sản giảm sau khi họ bán khống.

Ví dụ về lệnh Short

  • Giả sử bạn dự đoán giá bạch kim sẽ giảm từ 1,800 USD/ounce xuống 1,500 USD/ounce. Bạn sẽ mở vị thế Short. vay mượn 50 ounce bạch kim và bán khống chúng với giá 1,800 USD, thu về 90.000 USD. Nếu giá giảm xuống 1,500 USD/ounce, bạn đóng vị thế short này, mua lại 50 ounce bạch kim với giá 75,000 USD để trả nợ, kiếm được lợi nhuận 15,000 USD.
2-Lenh-short.webp
Lệnh Short - Bán cao, mua thấp

Xem thêm:

Phân biệt lệnh Long và Short

Điểm chung: Lệnh long và short đều được bắt đầu khi mở lệnh mua hoặc bán (mở vị thế) và kết thúc khi nhà đầu tư đóng lệnh (đóng vị thế). Cả 2 lệnh đều phải có hai hành động: đóng và mở vị thế.

Điểm khác:

#

Lệnh Long

Lệnh Short

Mục đích

Kiếm lợi nhuận khi thị trường có xu hướng tăngKiếm được lợi nhuận khi thị trường có xu hướng giảm

Bản chất của lệnh

Mua tài sản từ sàn giá thấp và bán ra để thu lợi nhuận khi tài sản có giá caoMượn tài sản của sàn để bán ra giá cao và mua lại tài sản ở giá thấp, thu lợi nhuận từ sự chênh lệch

Tác động thị trường

Khi nhiều trader thực hiện lệnh Long sẽ đẩy giá tăng nhanh chóngKhi nhiều trader thực hiện lệnh bán Short sẽ làm giá giảm nhanh chóng

AnfinX là ứng dụng đầu tư hàng hóa uy tín được cấp phép bởi Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam với giao diện thân thiện với người dùng, dễ dàng đầu tư cho người mới. Tải ngay ứng dụng Anfinx để trải nghiệm đóng mở vị thế long/short miễn phí với tài khoản dùng thử.

10-Banner.webp

Chia sẻ

Share on FacebookShare on TwitterShare on Linkedin

Bài viết liên quan

Tải ngay ứng dụng

AnfinX

Để bắt đầu trải nghiệm giao dịch đầu tư hàng hóa một cách mượt mà

IOS AnfinXAndroid AnfinX
AnfinX
AnfinX

Tòa nhà Nova Evergreen, 42/2 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 15, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Hotline: 1900 633 049

Email: hello@anfin.vn

Về chúng tôi

Về AnfinVề AnfinX

Bản quyền © 2024 ANFIN

facebookLinkedIn